Câu chuyện khởi nghiệp vẫn luôn là một chủ đề nóng hổi không chỉ với riêng người trẻ tuổi mà còn cả những người quan tâm đến vấn đề này. Ngươi trẻ Việt rất khao khát khởi nghiệp và muốn thử sức mình trên những lĩnh vực mới. Tuy nhiên, có rất ít người khởi nghiệp thành công, đa phần họ sẽ bắt đầu với tâm trạng háo hức, cuồng nhiệt và kết thúc bằng sự chán nản, bỏ cuộc. Điều mà giới trẻ băn khoăn là để khởi nghiệp thành công, xuất phát điểm nên từ đâu? Tâm thế khi khởi nghiệp như thế nào?
Đâu là chìa khóa để đi đến tận cùng của đam mê? Bài viết này sẽ giúp các bạn chuẩn bị hành trang kĩ lưỡng trước khi khởi nghiệp:
Hãy làm một việc cụ thể cũng như tập trung vào kinh doanh một mặt hàng.
Nhầm lẫn lớn nhất của nhiều người về “làm việc hiệu quả” chính là khả năng đa nhiệm. Nếu bạn cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc thì đa phần sau cùng bạn sẽ quên một số điểm quan trọng hoặc tốn nhiều thời gian hơn dự tính, dẫn tới kết quả là không chỉ năng suất làm việc của cá nhân bị giảm sút mà hiệu quả công việc tổng thể của cả nhóm cũng bị ảnh hưởng. Đồng thời, việc dàn trải thời gian, công sức cùng nguồn lực hạn chế vào nhiều dự án cũng khiến chất lượng công việc bị giảm xuống.
Do đó, chỉ nên tập trung vào một hoặc hai việc trong một thời điểm và chuyển sang nhiệm vụ khác khi công việc hiện tại được hoàn tất. Cũng như thế, khi vừa mới bắt đầu kinh doanh, bạn chỉ nên tập trung thức đẩy cho một sản phẩm, một dịch vụ hoặc một dự án mà bạn đang theo đuổi, không nên dàn trải lấn sân sang những lĩnh vực khác. Việc mở rộng kinh doanh của bạn chỉ có thể thành công khi công việc kinh danh của bạn đã có một vị thế vững chắc.
Giữ lửa đam mê, dám đương đầu với thử thách và chấp nhận rủi ro.
Điều quan trọng dẫn đến thành công khi bắt đầu khởi nghiệp là phải biết cách làm sao để giữ cho ngọn lửa đam mê luôn rừng rực cháy, đây là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp của bạn đủ sức lực và tinh thần để đương đầu với khó khăn, thách thức. Doanh nghiệp của bạn chỉ có thể đạt được mục tiêu mong muốn khi bạn dám thực hiện những điều bản thân nghĩ là không thể. Hãy chấp nhận rủi ro và biến chúng trở thành cơ hội, nhưng cũng đừng đón nhận chúng một cách mù quáng mà nên học cách tính toán rủi ro.
Luôn nhớ bạn mới là người chịu trách nhiệm và đối mặt với khó khăn.
Là người điều hành một công ty khởi nghiệp, bạn sẽ thường xuyên nhận được lời khuyên từ nhiều người khác nhau. Nhưng bất kể điều đó là gì, bạn phải luôn nhớ trong đầu rằng họ chỉ đang đưa ra lời khuyên dựa trên quan điểm cá nhân. Nếu bạn lắng nghe và thành công, họ sẽ nhận được sự tôn trọng. Nhưng nếu bạn thất bại, họ cũng chẳng mất mát gì.
Bạn là người làm chủ công việc của mình do vậy bạn cũng nên là người hiểu rõ điều gì tốt nhất trong mọi tình huống. Nếu không, hãy tiến hành khảo sát hoặc mời những chuyên gia có kinh nghiệm để tư vấn, đề xuất những kế hoạch đúng đắn để phát triển công ty.
Tạo ra những sản phẩm tốt nhất.
Khi đứng trên lập trường của khách hàng, bạn sẽ biết được mình chỉ muốn dùng những thứ có chất lượng tốt nhất và sẽ dễ nghi ngờ nếu có ai đó không nghĩ vậy. Nếu bạn không tạo ra những sản phẩm tốt thì rất có khả năng khách hàng sẽ rời bỏ bạn mặc cho bạn dùng mọi cách thuyết phục họ mua sản phẩm của công ty.
Bài học này đúng ở cả hai lĩnh vực: sản phẩm và nhân sự. Bạn phải là một ông chủ có đầy đủ năng lực và có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, đối xử đủ tốt với nhân viên để họ cảm thấy việc mình gắng sức cống hiến trí lực cho bạn là xứng đáng. Có một điều chắc chắn rằng bạn không muốn làm việc với những người thiếu năng lực cũng giống như khách hàng không muốn mua những sản phẩm kém chất lượng.
Trên đây là một số bài học đơn giản nhưng vô cùng cần thiết mà những người quyết định khởi nghiệp nên bỏ túi để có thể sẵn sàng trên con đường kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công!